บัญชี 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ หน้าที่ และอำนาจของสถาบันอุดมศึกษา

       ข้อมูลเกี่ยวกับระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่สถาบันอุดมศึกษาใช้

        มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ  คือ  ระดับหลักสูตร  ระดับคณะ  ระดับสำนัก สถาบัน  หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ และระดับมหาวิทยาลัย ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ. เดิม) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี พ.ศ. 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้เข้าร่วมกับเครือข่ายของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาเกณฑ์และตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่สอดคล้องตามมาตรฐานการศึกษาชาติ มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา และบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นแล้วนั้น มหาวิทยาลัยจึงได้นำเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ (คปภ.) มาศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ และเลือกตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับบริบทมาปรับปรุงเกณฑ์ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย และเพิ่มเติมตัวบ่งชี้ที่มหาวิทยาลัยพัฒนาขึ้น ทั้งในระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัยไปด้วยนั้น ทั้งนี้ ได้จัดทำเป็นแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร พ.ศ. 2562 และได้ผ่านการเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ในคราวประชุม ครั้งที่ 11/ 2562 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 และเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 ถึง ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นมา และในปี พ.ศ. 2565  มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มีการกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา โดยให้นำเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ (คปภ.) มาเป็นกรอบในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และได้พัฒนามาตรฐานการศึกษาและระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของมหาวิทยาลัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยให้เริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 ถึงปีการศึกษา 2566 และได้ผ่านความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 และในระดับสำนัก สถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ให้อิสระกับหน่วยงานในการเลือกใช้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และให้ทุกหน่วยงานมีการกำหนดตัวบ่งชี้เฉพาะที่สะท้อนผลลัพธ์ตามภารกิจหลักของหน่วยงานตนเอง ซึ่งจะแตกต่างกันตามบริบทของแต่ละหน่วยงานแต่อยู่ในกรอบที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยมีหน่วยงานที่ใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จำนวน 5 หน่วยงาน คือ สำนักงานอธิการบดี, สำนักส่งเสริมวิชาการ และงานทะเบียน, สำนักวิทยบริการ และเทคโนโลยีสารสนเทศ, สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม และบัณฑิตวิทยาลัย และมีหน่วยงานที่ใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence : EdPEx) จำนวน 1 หน่วยงาน คือ สถาบันวิจัยและพัฒนา

        นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้มีการทบทวนนโยบายด้านการประกันคุณภาพ ระดับหลักสูตร พร้อมกับศึกษาแนวทางการประเมินรูปแบบใหม่ เพื่อยกระดับการประกันคุณภาพ ระดับหลักสูตร ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครให้เป็นที่ยอมรับสามารถแข่งขันได้ในตลาดแรงงาน จึงได้นำระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพ AUN-QA ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนมาใช้ เพื่อผลักดันการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดการศึกษาเชิงผลลัพธ์ (Outcome-Based Education) ยกระดับคุณภาพหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครสู่มาตรฐานสากล โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2566 เป็นต้นไป และได้ผ่านการเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566

        ตามที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การประกันคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายใน การติดตาม การตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ระบุให้สถาบันอุดมศึกษามีอิสระในการเลือกพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามบริบทของแต่ละสถาบันอุดมศึกษา และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาสถาบันการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศเทียบได้ในระดับสากล  เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จึงให้อิสระกับสถาบันการศึกษาที่จะเลือกใช้ระบบประกันคุณภาพของ สป.อว. หรือระบบประกันคุณภาพที่สถาบันพัฒนาขึ้นเองหรือระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อให้เกิดการยกระดับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย และมีแนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาต่อไปในอนาคต  มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จึงกำหนดนโยบายให้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) มาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับคณะ ระดับสำนัก สถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ และระดับมหาวิทยาลัย โดยมุ่งหวังให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศยกระดับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครให้ทัดเทียม และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยให้เริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 

 
      1. ระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร

      (1) ปีการศึกษา 2562 ถึง ปีการศึกษา 2564
      (2) ปีการศึกษา 2565
      (3) ปีการศึกษา 2566

      2. ระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระดับคณะ ระดับสำนัก สถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ

      2.1 ระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระดับคณะ

       (1) ปีการศึกษา 2562 ถึง ปีการศึกษา 2564
      (2) ปีการศึกษา 2565 ถึง ปีการศึกษา 2566
      (3) ปีการศึกษา 2567

     2.2 ระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระดับสำนัก สถาบัน หรือหน่วยงานเทียบเท่าคณะ

      (1) ปีการศึกษา 2562 ถึง ปีการศึกษา 2564
      (2) ปีการศึกษา 2565 ถึง ปีการศึกษา 2566
      (3) ปีการศึกษา 2567

      3. ระบบประกันคุณภาพการศึกษา ระดับมหาวิทยาลัย

      (1) ปีการศึกษา 2562 ถึง ปีการศึกษา 2564
      (2) ปีการศึกษา 2565 ถึง ปีการศึกษา 2566
      (3) ปีการศึกษา 2567